:: mango

ข้อความจากเปลือกมะม่วง

Posted in doodle, mind by mangomoment on กันยายน 5, 2009

mm3

ขวัญเอามะม่วงมาให้ตั้งแต่เช้า
มะม่วงน้ำดอกไม้สีเหลืองอมเขียวกำลังสวยจากสวนบ้านขวัญ
4 ลูกกำลังดี ไม่มากไม่น้อย
เพียงพอจะทำให้คนห่อเหี่ยวรู้สึกชุ่มชื่นขึ้นมาบ้าง
ราวกับรสละมุนของมะม่วงได้ช่วยกล่อมเกลาฟื้นฟูบางอย่างที่เพิ่งสูญเสียไป

 
เราชอบดูแม่ปอกมะม่วง
ชอบมองคมมีดที่ค่อยค่อยฝานลงบนผิวมะม่วงอย่างแผ่วเบา 
ริ้วแล้ว ริ้วเล่า
จนเหลือแต่เพียงสีเหลืองสุกของมะม่วง
ถ้ากินกับข้าวเหนียว แม่จะหั่นต่อเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นใหญ่
ถ้ากินเปล่า ๆ แม่จะหั่นเป็นชิ้นยาว จัดเรียงใส่จานสวยงาม
แต่บางครั้งแม่ก็โชว์ฝีมือมากกว่านั้น
แม่บากมะม่วงให้เป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ให้เกาะอยู่บนเม็ดยาว ๆ ของมะม่วง 
มองดูไกล ๆ เป็นพูเหมือนช่อของดอกไม้อะไรซักอย่าง

แต่เราไม่เคยปอกมะม่วงได้สวยเหมือนแม่
วิธีกินมะม่วงของเราช่างเป็นไปอย่างมักง่าย
คว้ามีดมาผ่าแบ่งครึ่ง
แล้วก็ตักกินอย่างง่าย ๆ เสียอย่างนั้น

 

 

ความมักง่าย ทำให้เราหยาบกระด้าง
เราชอบมะม่วง
แต่เรากลับไม่ชอบการปอกมะม่วง

“เราชอบเนื้อในของมะม่วง
แต่เรากลับรังเกียจเปลือกนอกของมะม่วง”


ถ้า 2 บรรทัดนี้เป็นเชิงอุปมา
เราอยากย้ำกับตัวเองให้ชัดเจนอีกครั้งว่า
การศึกษาไม่ได้ช่วยพัฒนาจิตใจเราด้วยเลย
เรารังเกียจคน ‘พวกนั้น’
แต่กลับกลายเป็นว่า สิ่งที่เราทำก็ไม่ต่างได้จากคน ‘พวกนั้น’ ซักนิดเลย
โทษสังคมอย่างเดียวคงไม่ได้
มันผิดที่เนื้อในและระบบความคิดของเราด้วย 
เหมือนเดินสะดุดตอไม้ตอใหญ่
พร้อมกันนั้นเราก็ทำศรัทธาในตัวเองร่วงหล่นสูญหายไปด้วย

 

 
ครั้งหน้า
เราจะลองตั้งใจปอกมะม่วงดูบ้าง
ถึงมันจะเป็นริ้วที่บิดเบี้ยว ไม่สวยไม่งามเหมือนของแม่
ถึงแรงมือที่ไม่สม่ำเสมอจะบากเนื้อมะม่วงจนดูแหว่ง ๆ เกิน ๆ
แต่อย่างน้อย มันคงทำให้เราเรียนรู้ว่า
รสชาติหวานหอมของมะม่วงที่เราชอบ
สำหรับคนไม่ถนัดอย่างเราแล้ว, มันมาจากเปลือกนอกที่ได้จากการปอกอย่างยากลำบาก

ถ้าเราชอบเนื้อสีเหลืองสุกของมะม่วง
เราก็จะต้องชอบเปลือกที่เต็มไปด้วยรอยช้ำของมันด้วย
เพราะไม่เคยมีมะม่วงลูกใดที่งอกออกมาจากต้นโดยไม่มีเปลือก.

 

mm4

15 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. oumikaca said, on กันยายน 5, 2009 at 8:05 pm

    1
    ตั้งแต่เช้ามาก็ต้อง-อ่าน-คิด-เขียน-แต่บทความ
    ยังไม่ได้ไปทำอะไรอย่างอื่นเลยค่า

    สมองทำงานหนักยิ่งกว่าการสอบ GAT อีกอะค่ะ ฮ่าๆๆ

    2
    วันนี้เรื่องที่พี่แมงโก้เขียนทำให้อุ้มย้อนกลับมาถามตัวเองเหมือนกัน
    ว่าเราก็เป็นอย่างนี้ด้วยนี่นา

    อุ้มชอบกินกุ้ง แต่ไม่ชอบเปลือกของมันเลย
    และก็ไม่ชอบปอกด้วย
    ทั้งๆที่พ่อก็บอกอยู่ตลอดว่า กินไปเหอะ มันไม่ตายหรอก
    มีประโยชน์อีกต่างหาก
    ถ้ากุ้งตัวไหนอยู่แล้วในแกงแล้วยังไม่ปอกเปลือก
    อุ้มก็ยอมที่จะไม่กินมันเลย

    วันหลังจะลองกินกุ้งทั้งเปลือกดูสักตั้ง
    ดูซิว่าเราจะเป็นอะไรรึป่าว

  2. ใหม่ said, on กันยายน 5, 2009 at 8:20 pm

    เราจะรอดูวันที่อ้อปอกเปลือกมะม่วงได้อย่างสวยงามนะจ๊ะ ^^

  3. is am are said, on กันยายน 5, 2009 at 10:11 pm

    เราไม่ชอบเอ็นทรี่นี้เลย
    อ่านแล้วเหมือนจะมีความสุข
    แต่รู้สึกเหมือนคนยิ้มทั้งน้ำตา

    สดใสสิ สดใส
    นะ สดใสนะ.

  4. mangomoment said, on กันยายน 5, 2009 at 10:30 pm

    ยังสดใสไม่ออกหรอก
    ยิ้มทั้งน้ำตา ก็ยังดีกว่าไม่ยิ้มเลยนะ

  5. shachou said, on กันยายน 5, 2009 at 10:42 pm

    คนชอบฟังเพลง อาจไม่ชอบร้องเพลง
    คนชอบถ่ายหนัง อาจไม่ชอบดูหนัง

    ดังนั้น จะเป็นไรไปหาก คนชอบกินมะม่วง ไม่ชอบปอกมะม่วง เพราะคิดว่าอย่างน้อย คนปอกมะม่วงคงมีความสุขที่มีคนกินมะม่วงของเขา ^^

  6. มอเอ. said, on กันยายน 5, 2009 at 11:08 pm

    ชอบมะม่วงน้ำปลาหวาน
    เข็ดฟันดี

  7. dramapixelbew said, on กันยายน 6, 2009 at 3:24 am

    จริงๆบิวก็เป็นเหมือนกันนะ แต่จะเป็นกับแตงโม หั่นเป็นชิ้นๆไม่ทันใจ เอาช้อนตักมันเลย จ้วงเอาๆ 555

    บางทีการทำอะไรที่มันไม่เป็นตามวิธีของมันบ้าง มันก็อร่อยไปอีกแบบนะ ^^

  8. ขอรบกวนทั้งชุดนอน said, on กันยายน 6, 2009 at 7:32 pm

    หากว่ากันเรื่องของผลไม้กับการอุปมาแล้ว
    คุยกัน 3 วัน 3 คืนไม่จบแน่ๆ อย่างมะม่วงในวั้นนี้ก็เช่นกัน

    แบบที่คุณอ้ออุปมาก็แบบนึง
    ว่ากันว่าถ้าไม่ชอบอะไรก็ไม่ควรไปทำแบบนั้นกับคนอื่น
    ประโยคนี้เป็นจริงสุดๆ แต่ก็เผลอทำแบบนั้นง่ายเอามากๆด้วยเช่นกัน
    ต้องระวังให้ดี เพาระถ้าทำไปแล้วต้องมานั่งถูกตัวเองเกลียดนี่

    …ตามง้อกันไม่ได้ง่ายๆแน่…

    กับมะม่วงกับเปลือกนั้น สำหรับผมถ้าจะอุปมาแล้วคงจะเป็น
    เรื่องของ “ผลลัทธ์กับขวบนการ”

    คือมีเยอะมากๆ คนที่ชอบผลลัพธ์ แต่ไม่อยากผ่านขบวนการไปถึงผลนั้น
    ชอบเกรดสวยๆ แต่ไม่ชอบขบวนการอ่านหนังสือเพื่อไปสอบเอาเหรดเหล่านั้น
    ชอบสาวสวยๆ แต่ขี้เกียจเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนดีให้คู่ควรกับเขา
    อารมณ์เดียวกับอยากกินมะม่วงแต่ไม่ชอบปลอกเปลือกเลยใช่ไหมแบบนี้

    แต่ในขณะเดียวกัน
    ถ้าเป็นมะม่วง เราอาจจะไม่ชอบขบวนการแต่ได้ผลลัพธ์ได้บ้าง
    แบบคุณแม่ช่วยปลอกให้คุณอ้อทานแบบนั้น
    แต่กับความต้องการในผลลัทธ์อื่นๆ ในชีวิตที่เหลือ… … …
    เราต้องเป็นคนตอบตัวเองเองว่าเราอยากได้ผลลัพธ์เหล่านั้นมากไหม
    ถ้าอยากได้มาก…แล้วมันมากพอให้เรานึกชอบขบวนการไปถึงมันด้วยไหม?

    เอาล่ะ พูดมากแล้วชักอยากกินมะม่วง
    วันหลังค่อยมาต่อกันที่ลิ้นจี่และมังคุดนะ :D

  9. ฝันกลางวัน... said, on กันยายน 7, 2009 at 1:10 pm

    หาความสุขใส่ตัวเข้าไว้
    เดี๋ยวความทุกข์มันก็ไม่มีที่อยู่เองแหละ

    มีความสุขกับการปอก และกินนะ ^^

  10. noina said, on กันยายน 7, 2009 at 7:13 pm

    ปอกมะม่วงเก่งๆ แล้วก็ต้องเลื่อนขั้นไปปอกมะปรางริ้วนะคะ ;p

  11. jummdcu said, on กันยายน 8, 2009 at 9:33 pm

    อ่านผิวเผิน นึกถึงข้าวเหนียวมะม่วงร้านป้าเจือ
    อ่านลึกซึ้ง การปอกมะม่วงก็เป็นปรัชญาของชีวิตได้

    ทุกสิ่งขึ้นกับการมุมมองของเรา ว่ามั้ยจ๊ะ

  12. คิ้วหนา said, on กันยายน 9, 2009 at 2:14 am

    อย่าลืมลอง “ปอกมะม่วงเพื่อปอกมะม่วง”
    ประโยคนี้บอกทั้ง จขบ. และตัวเอง

  13. pattararanee said, on กันยายน 9, 2009 at 5:50 pm

    “ความมักง่าย ทำให้เราหยาบกระด้าง”

    โดน เข้าไปเต็ม

    จุกเลยนะหนู

    ^^

  14. kwanthida said, on กันยายน 11, 2009 at 3:42 pm

    ไงล่ะ อร่อยป่ะ่ล่ะ
    นั่นน่ะบ่มในโอ่งเองเลยนะ (ขี้โม้ว่ะ)
    สด อร่อย ปราศจากสารกันเสีย 555+
    เด่วรอหน้าหนาวมันก็ออกอีก แล้วจะเอามาฝาก (เพราะกินไม่ทัน)

    ทำไมเขียนอะไรเศร้าจังล่ะวันนี้
    แหม อุส่าดีใจมีคนพูดถึงมะม่วงของเรา
    เอ่าาา อ่านไปอ่านมานี
    Nostalgique
    ไปหน่อยนะ

    การศึกษา..

    อย่่าไปอะไรมากอ้อ
    เรามันแค่คนตัวเล็กๆ
    คนตัวใหญ่ๆเค้าลืมไปว่าเค้าเคยเป็นคนตัวเล็ก
    ืลืมว่าเราต่างก็มีปัญหาด้านการศึกษาเหมือนๆกัน
    ลืมแก้ไข

    ทำอย่่างเดียว
    ทำใจนะ

    หรือไม่งั้น ก็ไปสอบเป็นครูซะ
    เหอๆๆๆๆ

    เอาเถอะ สู้ๆแล้วกันนะ

    ไปแล้ว
    มาแย่งไอ้หวายเล่น 55555

  15. mangomoment said, on กันยายน 11, 2009 at 11:56 pm

    >> shachou
    บางทีก็แอบเซ็งแทนแม่เหมือนกันนะคะ
    เพราะขณะที่แม่ปอก เราก็กินไปด้วย
    ปอกเสร็จ มะม่วงหมดพอดี แม่อดกินทู้กที :D

    >> พี่เม
    มันเปรี้ยวไป >_>

    >> บิว
    เราชอบหั่นแตงโมเป็นสามเหลี่ยมชิ้นใหญ่ แล้วเอามาแทะอย่างสบายใจ
    ชอบตอนที่น้ำแตงโมชุ่มกระจายเต็มปาก ลามเลยไปถึงแก้มถึงคาง
    ถึงจะดูซกมกไปหน่อย แต่กินแบบนี้ อร่อยกว่ากินแบบสงบเสงี่ยมเจี๋ยมเจี้ยมเป็นไหน ๆ
    เนอะ :)

    >> คุณชุดนอน
    อีกแล้ว…
    เราชอบคอมเมนต์ของคุณชุดนอนอีกแล้ว
    จริงด้วย ว่าบางเรื่องผลลัพธ์ก็สำคัญกว่า
    แต่เราเชื่อว่า ถ้าได้ผ่านกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ
    ความประทับใจในผลลัพธ์จะมีคุณค่าสูงกว่าการที่ได้ผลลัพธ์มาเฉย ๆ
    เอาสิ นอกจากมะม่วง เราก้ชอบมังคุดเหมือนกัน :)

    >> พี่จิว
    ไล่ความทุกข์ไปกับเปลือกมะม่วงแล้วค่ะ :)

    >> น้อยหน่า
    คงไม่ไหวล่ะค่ะ ลูกก็เล็กออกปานนั้น
    แค่ทุกวันนี้ กินมะปรางยังกินทั้งเปลือกเลย (ด้วยความขี้เกียจปอกอย่างร้ายแรง ^^”)
    ถ้าได้ปอกมะปรางริ้วจริง คงถึงขั้นได้เขวี้ยงมีดใส่หน้าใครแน่ :D

    >> พี่จุ๋ม
    เห็นด้วยค่ะ :)

    >> คิ้วหนา
    ปอกมะม่วง เหมือนปอกจิตใจตัวเอง
    เรารู้สึกได้แบบนี้ :)

    >> พี่เอี้ยง
    ต้องการคนลูบหลังมั้ยคะ :D

    >> ขวัญ
    กรี๊ดกร๊าด ><
    ขวัญแว้บมาเล่นเน็ตได้แล้ว ;D
    – จะรอมะม่วงหน้าหนาวนะ
    – ตอนนั้นมันเศร้า เลยเขียนอะไรทำนองนั้น
    – ไม่เอา อ้อไม่อยากเป็นครู
    ขวัญเป็นน่ะดีแล้ว เดี๋ยวอ้อเป็นนักเรียนให้เอง :D
    – นี่แอบแว้บไปหาหวายมาเหรอ
    สู้ ๆ เหมือนกันนะ :]


ใส่ความเห็น

