:: mango

The Kiss (?)

Posted in diary, mind by mangomoment on กันยายน 30, 2010

ในบรรดาภาพทั้งหมดของ Gustav Klimt
ฉันเทใจให้ The Kiss มากที่สุด
ภาพหนุ่มสาวที่ตระกองกอดกันบนพรมน้ำค้างหลากสี
อาการระทดระทวยของหญิงสาว เมื่อรับจุมพิตจากชายคนรัก
ไม่มีอะไรหวานไปกว่านี้อีกแล้ว

แต่ไม่นานมานี้ฉันเพิ่งสังเกต
หญิงสาวในภาพ, เธอปิดเปลือกตาเพราะเคลิ้มไหว
หรือไม่อยากใส่ใจมองหน้าคนรักอีกต่อไป
มือด้านซ้ายที่เขม็งเกร็งของหญิงสาว
กำลังบอกฉันอยู่หรือเปล่า
ว่าเธอไม่ได้ยินดีในสัมผัสเหล่านั้นเลย

ความสงสัยในภาพ The Kiss
คล้าย ๆ กับที่ฉันเริ่มสงสัยในชีวิตคู่
ฉันเคยตื่นเต้นและมีความสุขทุกครั้งเมื่อได้ไปงานแต่งของคู่บ่าวสาว
แต่ระยะหลัง ฉันเริ่มกังวลใจแทนพวกเขา
กลัวพวกเขาจะไม่เข้าใจกัน ไม่ยอมลำบากไปด้วยกัน
กลัวว่าวันใดวันหนึ่งพวกเขาจะหมดรักกัน
และไม่แม้แต่อยากจะมองหน้ากันต่อไป

ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่
ที่ฉันเริ่มไม่มีอารมณ์อ่อนไหวเมื่ออ่านหนังสือรัก, เมื่อดูภาพยนตร์รัก
ฉันไม่ลุ้นให้พวกเขาลงเอยด้วยกัน
ฉันไม่ซาบซึ้งจนเก็บไปฝันต่อ
ฉันหลีกเลี่ยงนิยายรักที่เพื่อนแนะนำ
หนังรักที่หลายคนชื่นชมนักหนา ฉันไม่ตีตั๋วไปดูให้เสียเวลา
ถ้าให้ใกล้เคียงจริตที่สุด
เรื่องรักที่ฉันชอบ ควรเป็นสัจนิยมที่ลงเอยด้วยโศกนาฏกรรม

แม้แต่นาทีที่เธอบอกรัก
ฉันยังสงสัยว่า เธอรู้สึกมาก จนเก็บไว้ไม่ไหว
เลยต้องสื่อผ่านคำพูดออกมา
หรือเพียงเพราะเธอรู้ว่าฉันใจอ่อนต่อถ้อยคำทำนองนี้
และบรรยากาศก็ช่างเหมาะเจาะลงตัว
เธอจึงพูดคำนั้นออกไป เพื่อให้ฉันประทับใจ

.

ฉันกลายเป็นหญิงสาวขี้กลัว หวาดระแวง
ฉันผลักไสความฝัน ความอ่อนโยน ความอ่อนไหว
ความนุ่มนวล ความละมุนละไม ออกห่าง
ใครกันนะ ใครกัน..
ที่ขโมยสายตามองโลกสีลูกกวาดของฉันไป

.

.

.

So why do you fill my sorrow
With the words you’ve borrowed
From the only place you’ve know

4 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. noina said, on กันยายน 30, 2010 at 1:17 pm

    i don’t believe in happy ending.

  2. mangomoment said, on กันยายน 30, 2010 at 3:54 pm

    ไม่นานมานี้ ก็เพิ่งมีเพื่อนคนนึงพูดว่าไม่เชื่อเรื่อง destiny เหมือนกัน

    มันชวนให้สงสัยจังว่า
    ทำไมเมื่อก่อน เราถึงเชื่อเรื่องพวกนั้นนะ

  3. kaninnit said, on กันยายน 30, 2010 at 9:44 pm

    บางทีคนเราก็ใส่ใจในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง มากกว่าความสุขที่ตรงหน้่า…

    ชีวิตสั้นนัก มีความสุขกับปัจจุบันกันเถิด อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดอยู่แล้ว :)

  4. loveseatstudio said, on ตุลาคม 1, 2010 at 7:26 am

    do you believe in destiny?
    จำได้มั้ยว่าได้ยินประโยคนี้ครั้งแรกจากที่ไหน?

    อยากฟังเรื่องรักขลังๆ สักเรื่องมั้ย?
    http://pichate1964.tripod.com/kr/ilmare.html
    หนังรักมิลเลนเนียม all time favourite ของหลายคนค่ะ

    ดูจากสิ่งที่เขียน พี่ว่าอ้อยังช่างฝัน และอ่อนไหวอยู่นะ


ใส่ความเห็น

