:: mango

เราต่างท่องไปในความบังเอิญ

Posted in diary by mangomoment on มกราคม 27, 2014

01. connect the dots

“ตอนนั้นผมคิดขึ้นมาแวบหนึ่งว่า ความบังเอิญพ้องกันนั้น แท้จริงแล้วอาจจะเป็นปรากฏการณ์ที่มีอยู่ท่วมท้นก็ว่าได้… แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในสายตาเรา เพราะเรามองข้ามไป เหมือนพลุที่ยิ่งขึ้นฟ้าตอนเที่ยงวัน อาจจะมีเสียงบ้าง เมื่อแหงนดูท้องฟ้าก็มองไม่เห็นอะไร แต่ถ้าเรามีความรู้สึกอย่างแรงกล้า อาจจะปรากฏเป็นข้อความข่าวสารเข้ามาในลานสายตาของเรา… และเมื่อเราพบก็จะประหลาดใจว่า ‘เรื่องยังงี้ก็มีด้วย น่าแปลกจัง’…”
– ลึกลับ. โตเกียว. เรื่องสั้น (ฮารุกิ มูราคามิ เขียน; สร้อยสุดา ณ ระนอง แปล)

ใช่เลย เหมือนที่เราเคยคิดเลยว่า 6 degrees of separation ในลักษณะเหตุการณ์ก็มีอยู่จริง
เหมือนที่ตอนเช้าเรากินแอปเปิ้ล ผ้าเช็ดปากของร้านอาหารที่ไปถ่ายงานก็มีโลโก้เป็นรูปแอปเปิ้ล
หรือตอนที่อ่านแมกกาซีนสรุปความเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตาในปีนี้
เค้าพูดถึงชุมชนมุสลิมทั่วโลกที่จะขยายตัวมากขึ้น แล้วเราก็ได้ไปทำงานในย่านที่ต้องผ่านสุเหร่า
แถมวันนั้นก็มีรวมเรื่องสั้น ‘ความเงียบของลัยลา’ ที่มีฉากหลังเป็นเมืองในภาคใต้อีกต่างหาก
DSCF5833
DSCF5829

มันอาจไม่ครบ 6 ชั้นตามทฤษฏี แต่พอเจอเรื่องบังเอิญที่ต่อจุดเข้าหากัน รู้สึกดีชะมัด
เหมือนเทพเจ้าแห่งความบังเอิญยื่นกล่องของขวัญลงมาให้ เปิดกล่องแล้วเจอโบโซ่เด้งดึ๋งออกมา
มันชวนให้ยิ้มได้นะ :]

.
.

02. ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์

มีหนังเป็นสิบเป็นร้อยเรื่องให้นึกถึง แค่เราสร้างโจทย์ให้แคบลงว่า เรื่องรัก อ่อนโยน และญี่ปุ่น – – หวยออกที่ ชุนจิ อิวาอิ
ในห้องไม่ได้มีหนังของเขาทุกเรื่อง แต่ปลงใจที่ April Story แล้วกันนะ มีมัตจัง คนโปรดสมัยเด็กด้วย
แล้วเวลาตีสอง หกนาที เราก็ได้เจอเธออีกครั้ง
ไม่ใช่เธอที่เรารู้จักทั้ง 100% (แหงล่ะ คนในจอก็ต้องดูดีกว่าเธออยู่แล้ว)
แต่เป็นเขาที่มีส่วนประกอบช่วงหน้าผาก โครงกระดูกส่วนแก้ม ท่าเดิน สายตาและรูปปากตอนทำหน้าเหวอ คล้ายคลึงกับเธอ
มันอาจจะเป็นความคล้ายแค่ 10% หรือ 20%  แต่คล้ายก็คือคล้าย และเราขอโมเมว่าได้เจอเธออีกครั้ง

april story_11 april story_10 april story_9 april story_8b april story_8 april story_7
.
มันจะต้องมีอะไรบางอย่างแน่ๆ ที่ดลใจให้เราเลือกเรื่องนี้ในคืนนี้
ดาวเป็นร้อย เส้นทางโคจรไม่ใกล้เคียง แต่คืนนี้ สองจากร้อยคงเปลี่ยนแผน
มันเหมือนปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ตามนิยามของเรานะ

ปล. นั่ง crop ภาพเพลินจุงเบย ;p

.

03. to make end meets 

ภูมิใจโรงภาพยนตร์ใกล้บ้านแบบไม่เคยภูมิใจมาก่อน
คิดว่าจะไม่ได้ดู Inside Llwyn David ซะแล้ว โชคดีจังที่เมเจอร์ รัชโยธิน ไม่ทอดทิ้งสาวบ้านนอกเพิ่งกลับเข้ากรุงอย่างเรา

Inside-Llewyn-Davis-cat

หนุ่มหนวด, เราเข้าใจความเจ็บปวดของคุณนะ
เราอาจไม่ใช่ศิลปินเต็มขั้นเหมือนคุณ แต่เราเข้าใจภาวะดิ้นรนที่ต้องต่อสู้เพื่อให้สิ่งที่รักใช้ดำรงชีพได้
หรือโลกนี้จะไม่มีพื้นที่สำหรับความก้ำกึ่ง
แม้ว่าเขาคนนั้นจะเข้าใจดีว่าเสียงทอดถอนใจจากคนใกล้ตัวแปลว่าอะไร
ฟังคำแนะนำมาร้อยพันว่าเราควรประนีประนอมเพื่อสิ่งใด
ทำไมเขาคนนั้นต้องยอมละทิ้ง ‘authentic’ สักหน่อย สูญเสียตัวตนเล็กน้อย แล้วทุกอย่างจะดี
เราควรเดินไปตามทางหมอกคลุมเครือเช่นนี้น่ะหรือ

(ณ ตอนนี้วัยนี้เราคิดแบบนี้นะ นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่ๆ ที่ถ้าแก่ไปอาจจะคิดว่าตานี่เห็นแก่ตัวก็ได้)

.

04. double // trouble

นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่เราได้ต่อสู้กับตัวเองมากที่สุดแล้ว
ปฏิวัติตัวเองขั้นพื้นฐานที่ทำได้แล้วคือ บอกลาความขี้เกียจ ทำความสะอาดห้องบ่อยขึ้น,
กลับมาเล่นโยคะต่อเนื่องได้ครบสัปดาห์แล้ว สัปดาห์ถัดไปว่าจะเสริมวิ่งด้วย ดูท่าแล้วไหวแน่นอน,
และขอบคุณอากาศเย็นที่ทำให้หันมาดูแลผิวพรรณ ทาโลชั่น มาส์กหน้า คุยเรื่องมอยซ์เจอไรเซอร์กับพี่บัว
สมหญิงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ส่วนเรื่องยากคือ การท้าทายโชคชะตา กะเทาะตัวเองออกจากเกราะความคุ้นชินแบบเดิมๆ
ไม่มีอะไรรับประกันหรอกว่า ถ้า 6 ปีที่แล้วเราไม่เลือกทางนี้ ทุกอย่างจะง่ายกว่านี้
แต่ถ้าเราเป็นมิวที่เพิ่งได้เจอสุมิเระในไม่กี่วันนี้ เราจะบอกสุมิเระให้ลองเลือกอีกทาง
ไม่ต้อง play safe หรอก พุ่ง/ทุ่ม/กระแทกสุดเหวี่ยง ราวกับไม่กลัวว่าจะต้องเจอความผิดหวังใดๆ
เพราะที่เป็นอยู่ตอนนี้มันยากจัง ห่างไกลความเป็นไปได้จนไม่กล้าหวัง
บทเรียนที่ชัดเจนที่สุดของ ณ ตอนนี้คือ
ปลอดภัยไว้ก่อน มันจะยากตามมานะสุมิเระ

ใส่ความเห็น

