:: mango

dead leaves are gathering

Posted in diary by mangomoment on กรกฎาคม 21, 2014

ถ้าเธอถามเราว่าใบไม้จากสองป่าจะปลิวมาพบกันได้ยังไง
เริ่มแรกเราคงพาเสียงทุ้มหวนของ Yves Montabd ใน Les Feuilles Mortes ขนส่งเข้าหูซ้ายของเธอเสียก่อน
แล้วพอท่อน Les pas des amants désunis ที่ร้องซ้ำสองจบลงใหม่หมาด
เราก็จะเปิด Autumn Leaves ของ Eva Cassidy ตามต่อทันที
คงไม่ต้องรอถึงกลางเพลงหรอกมั้ง
เธอคงรู้สึกคล้ายเราว่าใบไม้ของสองเพลงนี้ร่วงอยู่ในป่าเดียวกันมากกว่า

 

มีคนในวัยเดียวกับเธอ/วัยไล่เลี่ยกับเธอแค่ไม่กี่คนที่เรารู้จัก
พอถึงวันนี้ของเดือนกรกฎา หรือวันที่ 7 เมษาทีไร เราอดไม่ได้ที่จะนึกถึงผู้คนในเลขวัยเหล่านั้น
นึกถึงการงาน-ริ้วรอย-รูปร่าง-ความชอบ-ตัวตนของคนเหล่านั้น เพื่อเทียบเคียงกับตัวเธอ..
ว่าถ้าเป็นเธอ จะสอดคล้องกับส่วนเสี้ยวของเขาคนไหนบ้าง

 

ถ้าฤดูร้อนยังไม่สิ้นสุด ใบไม้ยังแนบแน่นกับกิ่งก่อนลมพราก
เราอาจจะเกลียดกัน ทะเลาะกัน เธออาจกลายเป็นผู้ชายแบบที่เราไม่ชอบ
หรือจำนวนโปสการ์ดอาจทวีคูณ ปิกนิกเกิดขึ้นบ่อยไปจนเราเริ่มเบื่อสนามหญ้า
ความน่าจะเป็นเกิดขึ้นได้หลายทิศทาง
ไม่มีวิธีหาคำตอบที่สุดท้ายแล้วเราจะเขียน ซตพ. ไว้บรรทัดสุดท้ายได้
แต่เท่าที่ผ่านมา ‘ตอนนั้นมันก็ดีนะ’

 

น่าชื่นชมสมรรถภาพของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความจำ ผู้ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม
คัดแยกเอกสาร เก็บจำเฉพาะเรื่องที่ดีของเธอทั้งนั้น

 

แล้วการเขียนถึงเธอก็จะลงเอยไม่ต่างจากทุกปีที่เป็นมาเสมอ
ไม่ว่าคนในวัยเดียวกับเธอจะกำลังทำอะไร ใฝ่ฝันถึงสิ่งไหน หัวล้าน พุงพลุ้ย
หรือความคิดอ่านเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด
เรารู้ดีว่าไม่มีทางที่ภาพของเธอจะสอดแทรกเข้าไปในตัวตนของใครได้
เพราะเธอจะเป็นคนหนุ่มที่เป็นหนุ่มตลอดกาล
รูปร่างหน้าตาของเธอจะไม่มีวันแผกต่างไปจากวันสุดท้ายที่เราเจอกัน
เธอจะเป็นนักจดบันทึก เป็นนักเขียนจดหมาย เป็นผู้ชายโรแมนติก
เป็นคนในภาพถ่ายที่สีของใบไม้ไม่มีวันซีดจาง
เธอจะเป็นทั้งหมดเหล่านี้ในหน่วยความจำของเราเสมอ

 

สุขสันต์วันเกิดนะ พี่ปิ๊ก

 

10450152_774442269275180_6509005652006101866_n

3 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. kaninnit said, on กรกฎาคม 21, 2014 at 8:55 am

    ความทรงจำที่พอคิดถึงมันก็อมยิ้มเล็กๆ ได้มันก็ดีนะ :)

  2. noina said, on กรกฎาคม 21, 2014 at 3:44 pm

    เวลาผ่านไปไวจังเลยเนอะ

  3. mamahugme said, on กรกฎาคม 26, 2014 at 4:16 pm

    ปิ๊ก is happy, ปิ๊ก is happy :)


ใส่ความเห็น

